นักวิชาการสถาบันวิจัยโภชนาการชี้ กินอาหารกากใยสูงที่มาจากขบวนการสังเคราะห์อาจเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารเพราะจะชะลอการดูดซึมแร่ธาตุและวิตามิน แนะสาวๆที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก กินให้น้อยลง ออกกำลังบ้าง อย่าใช้วิธีอดอาหาร ด้านสมาคมอาหารเสริมเตือนอย่าหลงเชื่ออาหารเสริมอ้างลดน้ำหนัก
ดร.อาณดีนิติธรรมยงนักวิชาการจากสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าอาหารเสริมที่มีกากหรือไฟเบอร์สูงจะลดและชะลอการดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณที่รับประทาน ระยะเวลา และภาวะของร่างกาย
จากการศึกษากลุ่มคนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติในประเทศไทย ซึ่งจะได้รับปริมาณกากใยอาหารมากกว่าปริมาณที่แนะนำให้ควรรับประทานในแต่ละวัน ยังไม่พบความผิดปกติ อันเนื่องมาจากขาดวิตามินและเกลือแร่ แต่สำหรับเส้นใยหรือกากอาหารที่ได้จากการสกัด จากการศึกษาพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น โดยเฉพาะรายที่มีภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุอยู่แล้ว
"ร่างกายคนเราควรได้รับอาหารที่มีกากใยและไฟเบอร์ในปริมาณที่แนะนำไว้ คือ 25 กรัมต่อวันเพราะกากใยเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย" ดร.อาณดีกล่าว
สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงเพื่อควบคุมน้ำหนัก หากได้รับสารอาหารครบถ้วนในแต่ละวัน ภาวะการขาดแร่ธาตุและวิตามิน เนื่องจากการชะลอหรือลดการดูดซึมสารอาหารจะไม่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ดร.อาณดีเตือนว่า อาหารดังกล่าวไม่สามารถรับประทานแทนอาหารในแต่ละมื้อได้ผู้ที่ควบคุมน้ำหนักไม่ควรอดอาหารหรือรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงเหล่านี้เพียงอย่างเดียว เพราะอาจเกิดภาวะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย
"การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ควรใช้วิธีจำกัดอาหารในแต่ละมื้อดีกว่า และออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย" ดร.อาณดีกล่าว
ด้านภญ.มาลินี อุทิตานนท์ นายกสมาคมผู้นำเข้าอาหารเสริม กล่าวว่า ได้รับข้อท้วงติงจากทางอย. มาเกี่ยวกับอาหารเสริมที่อ้างลดความอ้วนได้ ซึ่งมีทั้งการสกัด หรือดักจับไขมัน หรือชะลอการดูดซึม ทั้งนี้เพราะยังไม่มีข้อบ่งชี้ยืนยันผลที่ได้อย่างชัดเจน
"เมื่อเรารับประทานอาหารในแต่ละมื้อควบคู่ไปกับรับประทานอาหารเสริมเหล่านี้ด้วยอาหารที่ย่อยแล้วจะไม่ถูกดูดซึมทั้งหมด แล้วส่วนที่เหลือจะถูกขับถ่ายออกจากร่างกาย ผลคือร่างกายได้รับสารอาหารที่ถูกดูดซึมน้อยลง คนที่กินอาหารเสริมตัวนี้จะรู้สึกไปเองว่าน้ำหนักลด ทั้งที่จริงน้ำหนักยังเท่าเดิมอยู่" ภญ.มาลินีกล่าว
อ้วน.com ขอขอบคุณ - ไทยโพสต์
http://www.xn--q3c1ar6i.com/forum/